week8

Week 8
ชื่อกิจกรรม
เป้าหมาย
กระบวนการ
 สื่อ/อุปกรณ์
วันจันทร์
เสียงจากธัญพืช
-ใช้ประสาทสัมผัสจากการฟัง
-จินตนาการ
ขั้นเตรียม    : Body  scan / Brain  Gym  2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม  :
  - ครูนำธัญพืชต่าง ๆ มาให้เด็กดู และใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร? มีประโยชน์อย่างไร?”
  - ครูนำกระบอกที่ใส่เมล็ดธัญพืชชนิดต่าง ๆ  6  กระบอก  ดู และส่งให้นักเรียนเขย่าทีละกระบอก แล้วให้เด็กทายว่า แต่ละกระบอกเป็นเสียงของธัญพืชชนิดใด
  -ครูเฉลยเสียงของเมล็ดธัญพืชทีละกระบอก

ขั้นสรุป   :   ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower

-เมล็ดธัญพืช/ข้าวเปลือก/ถั่วแดง /ถั่วเขียว/ข้าวสาร / ถั่วลิสง /งา
-กระบอกปิดฝาทึบแสง
วันอังคาร
เติมเต็มภาพ

ขั้นเตรียม    : Body  scan / Brain  Gym  2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม  :
   - ครูนำภาพสิ่งต่าง ๆ ที่มีครึ่งเดียว ให้นักเรียนดูแล้วให้นักเรียนทายว่าเป็นภาพอะไร?
   - ครูส่งกระดาษภาพและสีเมจิกให้นักเรียน
   - ครูให้นักเรียนช่วยต่อเติมรูปภาพที่ตนเองได้ให้สมบูรณ์และระบายสีให้สวยงาม
   - ครูให้เด็กบอกเพื่อน  ๆ และครูว่าภาพที่ตนเองได้ คือภาพอะไร?
   - นักเรียนส่งอุปกรณ์กลับมาให้ครูอย่างนอบน้อม
  - ขั้นสรุป   :   ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower










- ภาพสิ่งต่าง ๆ ที่มีครึ่งเดียว(เป็นภาพที่หลากหลาย )
-สีเมจิก

วันพุธ

โยคะ

-กำกับสติ
-รับรู้ลมหายใจ
-เห็นคุณค่าของ
ตนเอง

ขั้นเตรียม : Brain  Gym / ในท่านั่งวางมือทั้งสองข้างไว้ที่หัวเข้า กำ-แบมือสลับข้างแล้ว
    กำหนดลมหายใจเข้า-ออก
ขั้นกิจกรรม :
  - นักเรียนทำโยคะตามครู
  -ท่ายืน/ท่าไหว้พระอาทิตย์/ท่าภูเขา/ท่าต้นไม้/ท่าเก้าอี้สองขาท่าเครื่องบิน
   -ท่านั่ง /ผีเสื้อ/เต่า/หงส์/
   -ท่านอน /จระเข้/ธนู/ตั๊กแตน/สะพาน /ปลาดาว /Body  scan
ขั้นสรุป :   Brain  Gym  2-3 ท่า / ไหว้ขอบคุณ / Empower

-เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-เครื่องเล่นเพลง
วันพฤหัสฯ
พิมพ์ภาพจากจากเปลือกผลไม้
-ใช้กล้ามเนื้อมือประสานสัมพันธ์กับตา
-จินตนาการความคิดสร้างสรรค์
ขั้นเตรียม : Body  scan / Brain  Gym
ขั้นกิจกรรม :
  - ครูนำผัก-ผลไม้มาให้นักเรียนดู ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร ? / ”
  - ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนพิมพ์ภาพแล้วตกแต่งเป็นรูปต่าง ๆ ตามจินตนาการ
  - ครูให้นักเรียนบอกเพื่อน ๆ ว่าเป็นภาพอะไร?
   - นักเรียนเก็บอุปกรณ์แล้วส่งกลับอย่างนอบน้อม
 ขั้นสรุป : ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower






-กระดาษ A4
-สีเทียน
-สีไม้
-ผัก- ผลไม้/ขนุน/น้อยหน่า/ฟักข้าว/มะระ
ศุกร์












































นิทานหรรษา
-จินตนาการ
-ทักษะการฟัง/การสื่อสาร
ขั้นเตรียม : Body  scan / Brain  Gym
ขั้นกิจกรรม :
  - ครูนำตะกร้าอุปกรณ์มาวางให้นักเรียนสังเกตว่าในตะกร้ามีอะไรบ้าง? (ก้อนหิน,ใบไม้,  
   ไม้ไอติม,หลอด,ปากกา,ดอกไม้, ผลไม้ ,ผัก, นม, ฯลฯ )
   - ครูส่งอุปกรณ์ให้เด็กหยิบคนละ 1 ชิ้น
   - ครูให้เด็กช่วยกันเล่านิทานร่วมกัน 1 เรื่อง นักเรียนเล่านิทานต่อกันและในเรื่องที่เล่า
      ต้องมีสิ่งที่ตนเองหยิบ (ครูสาธิตวิธีการเล่าให้เด็กฟังก่อน 1-2 ประโยค)
   - ครูเริ่มต้นเล่านิทานและให้นักเรียนเล่าต่อจนครบทุกคน
   - ครูสรุปเรื่องทั้งหมดแล้วให้เด็กช่วยกันตั้งชื่อเรื่องนิทาน
   - นักเรียนเก็บอุปกรณ์แล้วส่งกลับอย่างนอบน้อม
 ขั้นสรุป : ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/
Empower








- ตะกร้า
-ก้อนหิน/ใบไม้, ไม้ไอติม/หลอด/ปากกา/ดอกไม้/ผลไม้ /ผักบุ้ง/นม/ภาพสัตว์ ฯลฯ )
วันจันทร์
ขั้นเตรียม




ขั้นกิจกรรม



ขั้นจบ


วันอังคาร
ขั้นเตรียม


 ขั้นกิจกรรม








ขั้นจบ


วันพุธ
ขั้นกิจกรรม







ขั้นจบ


วันพฤหัสบดี
ขั้นเตรียม



ขั้นกิจกรรม





ขั้นจบ



วันศุกร์
ขั้นเตรียม


ขั้นกิจกรรม

ขั้นจบ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น