Week
8
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
วันจันทร์
|
เสียงจากธัญพืช
|
-ใช้ประสาทสัมผัสจากการฟัง
-จินตนาการ
|
ขั้นเตรียม : Body scan / Brain Gym 2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำธัญพืชต่าง ๆ มาให้เด็กดู และใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร? มีประโยชน์อย่างไร?” - ครูนำกระบอกที่ใส่เมล็ดธัญพืชชนิดต่าง ๆ 6 กระบอก ดู และส่งให้นักเรียนเขย่าทีละกระบอก แล้วให้เด็กทายว่า แต่ละกระบอกเป็นเสียงของธัญพืชชนิดใด -ครูเฉลยเสียงของเมล็ดธัญพืชทีละกระบอก ขั้นสรุป : ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower |
-เมล็ดธัญพืช/ข้าวเปลือก/ถั่วแดง /ถั่วเขียว/ข้าวสาร / ถั่วลิสง /งา
-กระบอกปิดฝาทึบแสง |
วันอังคาร
|
เติมเต็มภาพ
|
ขั้นเตรียม : Body scan / Brain Gym 2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำภาพสิ่งต่าง ๆ ที่มีครึ่งเดียว
ให้นักเรียนดูแล้วให้นักเรียนทายว่าเป็นภาพอะไร?
- ครูส่งกระดาษภาพและสีเมจิกให้นักเรียน - ครูให้นักเรียนช่วยต่อเติมรูปภาพที่ตนเองได้ให้สมบูรณ์และระบายสีให้สวยงาม - ครูให้เด็กบอกเพื่อน ๆ และครูว่าภาพที่ตนเองได้ คือภาพอะไร?
-
นักเรียนส่งอุปกรณ์กลับมาให้ครูอย่างนอบน้อม
- ขั้นสรุป :
ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower
|
- ภาพสิ่งต่าง ๆ ที่มีครึ่งเดียว(เป็นภาพที่หลากหลาย )
-สีเมจิก
|
|
วันพุธ
|
โยคะ
|
-กำกับสติ
-รับรู้ลมหายใจ
-เห็นคุณค่าของ
ตนเอง
|
ขั้นเตรียม : Brain Gym /
ในท่านั่งวางมือทั้งสองข้างไว้ที่หัวเข้า กำ-แบมือสลับข้างแล้ว
กำหนดลมหายใจเข้า-ออก
ขั้นกิจกรรม :
- นักเรียนทำโยคะตามครู
-ท่ายืน/ท่าไหว้พระอาทิตย์/ท่าภูเขา/ท่าต้นไม้/ท่าเก้าอี้สองขาท่าเครื่องบิน
-ท่านั่ง /ผีเสื้อ/เต่า/หงส์/
-ท่านอน
/จระเข้/ธนู/ตั๊กแตน/สะพาน /ปลาดาว /Body scan
ขั้นสรุป : Brain
Gym 2-3 ท่า /
ไหว้ขอบคุณ / Empower
|
-เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-เครื่องเล่นเพลง
|
วันพฤหัสฯ
|
พิมพ์ภาพจากจากเปลือกผลไม้
|
-ใช้กล้ามเนื้อมือประสานสัมพันธ์กับตา
-จินตนาการความคิดสร้างสรรค์
|
ขั้นเตรียม : Body scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำผัก-ผลไม้มาให้นักเรียนดู
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร ? / ”
-
ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนพิมพ์ภาพแล้วตกแต่งเป็นรูปต่าง ๆ ตามจินตนาการ
- ครูให้นักเรียนบอกเพื่อน
ๆ ว่าเป็นภาพอะไร?
- นักเรียนเก็บอุปกรณ์แล้วส่งกลับอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป : ไหว้ขอบคุณ /
กอดเสริมแรง/Empower
|
-กระดาษ A4
-สีเทียน
-สีไม้
-ผัก- ผลไม้/ขนุน/น้อยหน่า/ฟักข้าว/มะระ
|
ศุกร์
|
นิทานหรรษา
|
-จินตนาการ
-ทักษะการฟัง/การสื่อสาร |
ขั้นเตรียม : Body scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำตะกร้าอุปกรณ์มาวางให้นักเรียนสังเกตว่าในตะกร้ามีอะไรบ้าง? (ก้อนหิน,ใบไม้, ไม้ไอติม,หลอด,ปากกา,ดอกไม้, ผลไม้ ,ผัก, นม, ฯลฯ ) - ครูส่งอุปกรณ์ให้เด็กหยิบคนละ 1 ชิ้น - ครูให้เด็กช่วยกันเล่านิทานร่วมกัน 1 เรื่อง นักเรียนเล่านิทานต่อกันและในเรื่องที่เล่า ต้องมีสิ่งที่ตนเองหยิบ (ครูสาธิตวิธีการเล่าให้เด็กฟังก่อน 1-2 ประโยค)
-
ครูเริ่มต้นเล่านิทานและให้นักเรียนเล่าต่อจนครบทุกคน
- ครูสรุปเรื่องทั้งหมดแล้วให้เด็กช่วยกันตั้งชื่อเรื่องนิทาน
-
นักเรียนเก็บอุปกรณ์แล้วส่งกลับอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป : ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower |
- ตะกร้า
-ก้อนหิน/ใบไม้, ไม้ไอติม/หลอด/ปากกา/ดอกไม้/ผลไม้ /ผักบุ้ง/นม/ภาพสัตว์ ฯลฯ )
|
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันอังคาร
ขั้นเตรียม
ขั้นจบ
วันพุธ
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันพฤหัสบดี
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันศุกร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น