week10

Week 10
ชื่อกิจกรรม
เป้าหมาย
กระบวนการ
 สื่อ/อุปกรณ์
วันจันทร์
จำแนกเมล็ดข้าวสินเหล็กและหอมนิล

-การสังเกต/การจำแนก
ขั้นเตรียม    : Body  scan / Brain  Gym  2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม  :
  - ครูนำข้าวทั้งสองชนิดใส่ถ้วยกระดาษ
  -ครูส่งข้าวนักเรียนคนละ 1 ถ้วย
  -ครูให้เด็กสังเกตเมล็ดข้าว เด็กๆเห็นอะไร ?
  - ครูให้นักเรียนดึงถ้วยที่ซ้อนอยู่ออกมา คนละ1ใบ แล้วให้นักเรียนช่วยแยกเมล็ดข้าวทั้งสอง
    ชนิด
  - ครูให้นักเรียนส่งถ้วยข้าวใส่ตะกร้าส่งต่อมาให้ครูอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป   :   ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower
-ข้าวสินเหล็กและหอมนิล
-ถ้วยกระดาษ
วันอังคาร
ชูสัญลักษณ์ตัวเลขให้ตรงกับจำนวนสิ่งของที่ครูวาง ( 1-10 )
-รู้ค่าจำนวน
ขั้นเตรียม    : Body  scan / Brain  Gym  2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม  :
  - ครูนำตัวเลขมาให้นักเรียนดูแล้วให้เด็กบอกว่าเป็นสัญลักษณ์ตัวเลขอะไร?
  - ครูส่งชุดสัญลักษณ์ตัวเลข 1-10  ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด
  - ครูนำสิ่งของมาวางเรียงกันแล้วให้นักเรียนชูสัญลักษณ์ตัวเลขตามจำนวนที่ครูวางแล้วครู
    พานักเรียนนับพร้อมกันเพื่อให้เด็กรู้จักการนับจำนวน
  - ขั้นสรุป   :   ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/
Empower









-สัญลักษณ์ตัวเลข 1-10 
- สิ่งของที่นำมาวางเช่น         ไม้ไอติม /แก้วกระดาษ /ดินสอ /ยางลบ /กล้วยฯลฯ



วันพุธ
โยคะ
-กำกับสติ
-รับรู้ลมหายใจ
-เห็นคุณค่าของตนเอง
ขั้นเตรียม : Brain  Gym / ในท่านั่งวางมือทั้งสองข้างไว้ที่หัวเข้า กำ-แบมือสลับข้างแล้ว
    กำหนดลมหายใจเข้า-ออก
ขั้นกิจกรรม :
  - นักเรียนทำโยคะตามครู
  -ท่ายืน/ท่าไหว้พระอาทิตย์/ท่าภูเขา/ท่าต้นไม้/ท่าเก้าอี้สองขาท่าเครื่องบิน
   -ท่านั่ง /ผีเสื้อ/เต่า/หงส์/
   -ท่านอน /จระเข้/ธนู/ตั๊กแตน/สะพาน /ปลาดาว /Body  scan
ขั้นสรุป :   Brain  Gym  2-3 ท่า / ไหว้ขอบคุณ / Empower
-เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-เครื่องเล่นเพลง
วันพฤหัสฯ
พันกระดาษเป็นตัวดักแด้
-จดจ่อ/สมาธิ
ขั้นเตรียม    : Body  scan / Brain  Gym  2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม  :
  - ครูนำกระดาษสีรูป 3 เหลี่ยมปลายแหลมมาให้เด็กดู และใช้คำถามกระตุ้นการคิด  
  “นักเรียนเห็นอะไร? / รูปร่างคล้ายอะไรบ้าง? และ 3เหลี่ยมของครูมีสีอะไรบ้าง ?”
  - ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียน
  - ครูสาธิตวิธีการม้วนกระดาษให้เป็นตัวดักแด้โดยม้วนจากด้านกว้างไปหามุมแหลม
  -ครูเชิญคนที่พร้อมมาติดกาวที่คุณครูทีละคน
ขั้นสรุป   :   ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower
-กระดาษสีรูป 3 เหลี่ยมปลายแหลม
-กาว
วันศุกร์
เรื่องเล่าจากข่าว


-ทักษะการฟัง การสื่อสาร
- การจับใจความเรื่องที่ฟัง
  ขั้นเตรียม    : Body  scan / Brain  Gym  2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม  :
  - ครูเล่าเรื่องราวจากข่าวเกี่ยวกับความรักความกตัญญูต่อพ่อแม่ให้นักเรียนฟัง
  - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดเกี่ยวกับเรื่องที่เล่า แล้วเชื่อมโยงกับตัวนักเรียนให้นักเรียนได้
    คิด “นักเรียนฟังแล้วรู้สึกอย่างไร? / ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร? /”
  -ครูให้นักเรียนเล่าประสบการณ์ของตัวเองที่คล้ายกับเรื่องที่ครูเล่าให้ครูและเพื่อนฟัง
ขั้นสรุป   :   ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower









-เรื่องราวจากข่าวเกี่ยวกับความรักความกตัญญูต่อพ่อแม่






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น