Week 10
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
วันจันทร์
|
จำแนกเมล็ดข้าวสินเหล็กและหอมนิล
|
-การสังเกต/การจำแนก
|
ขั้นเตรียม : Body scan / Brain Gym 2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำข้าวทั้งสองชนิดใส่ถ้วยกระดาษ
-ครูส่งข้าวนักเรียนคนละ 1
ถ้วย
-ครูให้เด็กสังเกตเมล็ดข้าว เด็กๆเห็นอะไร ?
- ครูให้นักเรียนดึงถ้วยที่ซ้อนอยู่ออกมา คนละ1ใบ แล้วให้นักเรียนช่วยแยกเมล็ดข้าวทั้งสอง ชนิด - ครูให้นักเรียนส่งถ้วยข้าวใส่ตะกร้าส่งต่อมาให้ครูอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป : ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower
|
-ข้าวสินเหล็กและหอมนิล
-ถ้วยกระดาษ
|
วันอังคาร
|
ชูสัญลักษณ์ตัวเลขให้ตรงกับจำนวนสิ่งของที่ครูวาง ( 1-10 )
|
-รู้ค่าจำนวน
|
ขั้นเตรียม : Body scan / Brain Gym 2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำตัวเลขมาให้นักเรียนดูแล้วให้เด็กบอกว่าเป็นสัญลักษณ์ตัวเลขอะไร? - ครูส่งชุดสัญลักษณ์ตัวเลข 1-10 ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด - ครูนำสิ่งของมาวางเรียงกันแล้วให้นักเรียนชูสัญลักษณ์ตัวเลขตามจำนวนที่ครูวางแล้วครู พานักเรียนนับพร้อมกันเพื่อให้เด็กรู้จักการนับจำนวน - ขั้นสรุป : ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower |
-สัญลักษณ์ตัวเลข 1-10
- สิ่งของที่นำมาวางเช่น ไม้ไอติม /แก้วกระดาษ /ดินสอ /ยางลบ /กล้วยฯลฯ |
วันพุธ
|
โยคะ
|
-กำกับสติ
-รับรู้ลมหายใจ
-เห็นคุณค่าของตนเอง
|
ขั้นเตรียม : Brain Gym /
ในท่านั่งวางมือทั้งสองข้างไว้ที่หัวเข้า กำ-แบมือสลับข้างแล้ว
กำหนดลมหายใจเข้า-ออก
ขั้นกิจกรรม :
- นักเรียนทำโยคะตามครู
-ท่ายืน/ท่าไหว้พระอาทิตย์/ท่าภูเขา/ท่าต้นไม้/ท่าเก้าอี้สองขาท่าเครื่องบิน
-ท่านั่ง /ผีเสื้อ/เต่า/หงส์/
-ท่านอน /จระเข้/ธนู/ตั๊กแตน/สะพาน
/ปลาดาว /Body scan
ขั้นสรุป : Brain
Gym 2-3 ท่า /
ไหว้ขอบคุณ / Empower
|
-เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-เครื่องเล่นเพลง
|
วันพฤหัสฯ
|
พันกระดาษเป็นตัวดักแด้
|
-จดจ่อ/สมาธิ
|
ขั้นเตรียม : Body scan / Brain Gym 2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำกระดาษสีรูป 3
เหลี่ยมปลายแหลมมาให้เด็กดู และใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไร? /
รูปร่างคล้ายอะไรบ้าง? และ 3เหลี่ยมของครูมีสีอะไรบ้าง ?”
- ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียน
- ครูสาธิตวิธีการม้วนกระดาษให้เป็นตัวดักแด้โดยม้วนจากด้านกว้างไปหามุมแหลม -ครูเชิญคนที่พร้อมมาติดกาวที่คุณครูทีละคน
ขั้นสรุป : ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower
|
-กระดาษสีรูป 3 เหลี่ยมปลายแหลม
-กาว
|
วันศุกร์
|
เรื่องเล่าจากข่าว
|
-ทักษะการฟัง การสื่อสาร
- การจับใจความเรื่องที่ฟัง |
ขั้นเตรียม : Body scan / Brain Gym 2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเรื่องราวจากข่าวเกี่ยวกับความรักความกตัญญูต่อพ่อแม่ให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดเกี่ยวกับเรื่องที่เล่า แล้วเชื่อมโยงกับตัวนักเรียนให้นักเรียนได้ คิด “นักเรียนฟังแล้วรู้สึกอย่างไร? / ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร? /”
-ครูให้นักเรียนเล่าประสบการณ์ของตัวเองที่คล้ายกับเรื่องที่ครูเล่าให้ครูและเพื่อนฟัง
ขั้นสรุป : ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower
|
-เรื่องราวจากข่าวเกี่ยวกับความรักความกตัญญูต่อพ่อแม่
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2015 Lamplaimat Pattana School
week10
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น