week 6
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
วันจันทร์
|
ก้อนหินแปลงร่าง
|
-กำกับสติ/จดจ่อ
-จินตนาการ /
ความคิดสร้างสรรค์
- กล้ามเนื้อมือและตาประสานสัมพันธ์กัน
|
ขั้นเตรียม : Body
scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำอุปกรณ์ออกมาวาง -ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด”นักเรียนเห็นอะไร? สามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง” -ครูส่งอุปกรณ์/สีเทียน -ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียน คิดว่าหินของนักเรียนมีรูปร่างคล้ายอะไร ? ” -ครูให้นักเรียนแปลงร่างก้อนหินของตัวเองให้เป็นอะไรก็ได้ตามจินตนาการ -นักเรียนแต่ละคนบอกเพื่อนและครูว่าตนเองแปลงร่างก้อหินเป็นอะไร - นักเรียนเก็บอุปกรณ์และส่งต่ออย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป : ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower
|
- ก้อนหิน
- สีเทียน
|
วันอังคาร
|
แปรงร่างรูปทรงเรขาคณิต
|
-จินตนาการ /
ความคิดสร้างสรรค์
-
กล้ามเนื้อมือและตาประสานสัมพันธ์กัน
|
ขั้นเตรียม : Body scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำกระดาษรูปภาพ
ให้นักเรียนดูแล้วใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไร ? มีรูปร่างคล้ายอะไรบ้าง?” - ครูส่งกระดาษรูปภาพรูปร่างเรขาคณิตและสีไม้ให้นักเรียน - ครูให้นักเรียนวาดภาพต่อเติมรูปร่างเรขาคณิตที่ตนเองได้ตามจินตนาการของตนเอง แล้วระบายสีให้สวยงาม - นักเรียนบอกเพื่อนและครูว่าตนเองต่อเติมรูปร่างเป็นอะไร? เพราะอะไรถึงต่อเติมเป็น ภาพนี้
- นักเรียนเก็บอุปกรณ์และส่งต่ออย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป :
ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower
|
- กระดาษรูปภาพรูปร่างเรขาคณิต ( ขนาด 1/2 ของกระดาษ A 4 )
- สีไม้
|
วันพุธ
|
โยคะ
|
-กำกับสติ
-รับรู้ลมหายใจ
-เห็นคุณค่าของตนเอง
|
ขั้นเตรียม : Brain Gym /
ในท่านั่งวางมือทั้งสองข้างไว้ที่หัวเข้า กำ-แบมือสลับข้างแล้ว
กำหนดลมหายใจเข้า-ออก
ขั้นกิจกรรม :
- นักเรียนทำโยคะตามครู
-ท่ายืน/ท่าไหว้พระอาทิตย์/ท่าภูเขา/ท่าต้นไม้/ท่าเก้าอี้สองขาท่าเครื่องบิน
-ท่านั่ง /ผีเสื้อ/เต่า/หงส์/
-ท่านอน /จระเข้/ธนู/ตั๊กแตน/สะพาน /ปลาดาว /Body scan
ขั้นสรุป : Brain Gym 2-3 ท่า / ไหว้ขอบคุณ / Empower
|
-เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-เครื่องเล่นเพลง
|
วันพฤหัสฯ
|
เสียงดนตรีจากน้ำ
|
-การใช้ประสาทสัมผัสจากการฟังเสียง
|
ขั้นเตรียม : Body scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
-ครูนำแก้วใส่น้ำ 3 ใบ (แต่ละใบระดับน้ำไม่เท่ากันและติดเบอร์ 123ไว้ข้างแก้ว)
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“น้ำมีประโยชน์อย่างไร?/ ถ้าในโลกนี้ไม่มีน้ำจะเป็น
อย่างไร? /นักเรียนเคยได้ยินเสียงน้ำมาจากไหนบ้าง? “ “นักเรียนคิดว่าน้ำสามารถทำให้เกิดเป็นเสียงดนตรีได้หรือไม่?” - ครูให้นักเรียนเดินมาเคาะแก้วแล้วแล้วฟังเสียงทีละคน - ครูใช้ฉากสามพับบังแก้วน้ำแล้วเคาะทีละแก้วให้เด็กทายว่าครูเคาะแก้วใบไหน - ครูใช้คำถามให้คิด “นักเรียนคิดว่าทำไมแก้วน้ำแต่ละใบเมื่อเคาะแล้วเสียงไม่เหมือนกัน?/ แก้วน้ำแต่ละใบมีเสียงอย่างไร?” ขั้นสรุป : ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower |
-แก้วใส่น้ำ 3
ใบ
(แต่ละใบระดับน้ำไม่เท่ากันและติดเบอร์
123ไว้ข้างแก้ว)
-ไม้เคาะเสียง
|
วันศุกร์
|
นิทาน
|
- สติ
- สมาธิ
-
จินตนาการ
|
ขั้นเตรียม:
Body Scan เล่าเรื่องราวจากนางฟ้า
- Brain
Gym อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูโชว์บัตรภาพให้นักเรียนสังเกตพร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เห็นอะไร , คล้ายอะไร , เคยเห็นที่ไหน
- ครูเล่านิทานจากบัตรภาพ
- ครูนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับนิทาน
- ขั้นจบ: เก็บอุปกรณ์โดยมอนิเตอร์
ชื่นชมความตั้งใจ ความน่ารัก มอบพลังความรัก
|
บัตรรูปภาพ
|
วันจันทร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันอังคาร
ขั้นเตรียม
ขั้นเตรียม
ขั้นจบ
วันพุธ
ขั้นกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น