week 7
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
วันจันทร์
|
หยิบ ยก วางให้ทัน
|
-กำกับสติ/จดจ่อ
-ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า
- กล้ามเนื้อมือและตาประสานสัมพันธ์กัน
|
ขั้นเตรียม : Body scan / Brain Gym
2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม :
-ครูนำอุปกรณ์มาให้เด็กดูแล้วใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร? /เห็นแล้ว คิดถึงอะไร?/ มีลักษณะต่างกันอย่างไร?” - ครูส่งไม้ตะเกียบและเมล็ดมะค่าให้เด็กหยิบ (ไม้ตะเกียบ 1 อับ เมล็ดมะค่า 1 เม็ด) - ครูให้เด็กลองหยิบไม้ตะเกียบ แล้ววาง และหยิบเมล็ดมะค่าแล้ววาง -ครูให้นักเรียนหยิบ อุปกรณ์ ทำท่าทางตามครูและให้นักเรียนพูดว่า หยิบ ยก วาง ตามท่าทางที่ทำโดยครูจะหยิบทีละชิ้นตามจังหวะพูด - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนหยิบไม้ตะเกียบแล้วหยิบเมล็ดมะค่าแล้วรู้สึกอย่างไร? มีความแตกต่างกันหรือไม่ แตกต่างอย่างไร?” - นักเรียนเก็บอุปกรณ์แล้วส่งกลับอย่างนอบน้อม ขั้นสรุป : ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower |
-ไม้ตะเกียบ
- เมล็ดมะค่า |
วันอังคาร
|
บ้านตัวอักษร
|
-การคิดเชื่อมโยง
-เรียนรู้ตัวอักษร |
ขั้นเตรียม : Body scan / Brain Gym 2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำกระดาษ ที่วาดช่องตารางเขียน ก-ฮ ไปวางตรงกลาง - ครูส่งบัตรภาพให้นักเรียนหยิบคนละ1แผ่น (ภาพไก่,หนู, ธงชาติ,ใบไม้ ฯลฯ) - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดทีละคน “ภาพที่นักเรียนได้เป็นภาพอะไร? เคยเห็นที่ไหน? ” -ครูให้นักเรียนช่วยพาพี่รูปภาพตัวอักษรของตัวเองไปส่งที่บ้านของเค้าโดยให้เด็กนำภาพ ไปวางตามช่องตัวอักษรที่ครูวางไว้ตรงกลาง - ครูให้คนที่น่ารัก 1 คน ช่วยครูเก็บอุปกรณ์
- ขั้นสรุป : ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower
|
- กระดาษวาดช่องตารางและเขียน ก-ฮ
-บัตรภาพ เช่นภาพไก่,หนู, ธงชาติ,ใบไม้ ฯลฯ
|
วันพุธ
|
กายบริหาร
|
-กำกับสติ
-รับรู้ลมหายใจ
-เห็นคุณค่าของตนเอง
|
ขั้นเตรียม : Brain Gym
2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม :
-นักเรียนทำท่าทางการบริหารตามครู -ท่ายืน/ยกมือทั้งสองข้างชูขึ้นแล้วยืดลำตัวเขย่งปลายเท้าให้สูงที่สุด/ กางแขนบิดลำตัว /ก้มตัวลงใช้มือแตะปลายเท้าสลับข้างไปมา -ท่านั่ง/ นั่งเหยียดขามือแตะปลายเท้าก้มศีรษะให้ชิดหัวเข้า/ไขว้ขาแล้วบิดตัว - ท่านอน/ยกเท้าขึ้นขึ้นลงสลับกัน /ยกช่วงเองขึ้นไหล่ติดพื้นมือแนบลำตัว/นอนท่า ปลาดาว 5 นาที (Body scan)
ขั้นสรุป : Brain Gym 2-3 ท่า/ ไหว้ขอบคุณ / Empower
|
-เพลงพัฒนา
คลื่นสมอง
-เครื่องเล่นเพลง
|
วันพฤหัสฯ
|
พิมพ์ภาพจากนิ้วมือให้เป็นรูปร่างตามจินตนาการ
|
-จินตนาการ
-พัฒนากล้ามเนื้อมือและตาประสานสัมพันธ์กัน
|
ขั้นเตรียม : Body scan / Brain Gym 2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำสีน้ำ 4-5 สี มาให้เด็กดู ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด เด็กเห็นสีอะไรบ้าง?
ภาษาอังกฤษเรียกว่าอย่างไร?
มีทั้งหมดกี่สี ?
-ครูให้คนที่น่ารักมารับกระดาษ A 4 แล้วพิมพ์นิ้วหัวแม่มือลงกระดาษคนละไม่เกิน 5
ครั้ง และหยิบสีเมจิกคนละ 1 ด้าม แล้วไปนั่งรอที่บ้านของตนเองรอเพื่อน - ครูให้นักเรียนต่อเติมและตกแต่งภาพให้สวยงามและเล่าให้เพื่อนฟังว่าตนเองต่อเติม เป็นภาพอะไร? - นักเรียนเก็บอุปกรณ์แล้วส่งกลับอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป : ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower
|
|
วันศุกร์
|
นิทานผ้ากันเปื้อน
|
-จินตนาการ
-คาดเดาเหตุการณ์ -คิดเชื่อมโยง |
ขั้นเตรียม : Body scan / Brain Gym 2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม :
-ครูเล่านิทานจากผ้ากันเปื้อน แล้วให้นักเรียนทายว่าตัวละครตัวต่อไปน่าจะเป็นใครและคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น?
-ครูหยิบตัวละครแล้วเล่าต่อไปตามเนื้อเรื่อง และให้นักเรียนลองช่วยคิดแทนตัวละครดูซิ ว่าถ้านักเรียนเป็นตัวละครตัวนี้จะทำอย่างไรดี?
- ขั้นสรุป
: ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower
|
-นิทาน
-ผ้ากันเปื้อน |
วันจันร์ (หยุดชดเชยวันพ่อค่ะ)
วันอังคาร
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันพุธ
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันพฤหัสบดี (หยุดวันรัฐธรรมนูญ)
วันศุกร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น